วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ข้อสอบ บทที่ 2 (10 ข้อ)

1.  “ครู” ตามหลักพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน หมายความว่าอย่างไร
                ก.  เคารพ
                ข.  ผู้ควรแก่การเคารพ
                ค.  หนัก
                ง.  ผู้สั่งสอนศิษย์

2.  ข้อใดแสดงว่าครูมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ
                ก.  ครูสมชายใช้เวลาว่างเตรียมแผนการจัดการเรียนรู้
                ข.  ครูสะอาดให้เวลาตอนเย็นสอนคอมพิวเตอร์โดยรับค่าตอบแทนเพียงเดือนละ 100 บาทเท่านั้น
                ค.  ครูสมยศศึกษาต่อระดับปริญญาเอก เพื่อที่จะได้เปลี่ยนสถานที่ไปสอนในมหาวิทยาลัย
                ง.  ถูกทุกข้อ

3.  คุณครูที่คอยปลอบชโลมใจลูกศิษย์ให้สดชื่นร่าเริงเบิกบาน โดยชี้ให้เห็นผลดีหรือคุณประโยชน์ที่ได้รับ
                ก.  สันทัสนา
                ข.  สมาทปนา
                ค.  สุมุตเตชนา
                ง.   สัมปหังสา

4.  ข้อใด ไม่ใช่ หน้าที่และความรับผิดชอบของครู
                ก.  สอนศิลปวิทยาการแก่ศิษย์
                ข.  อบรมคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม
                ค.  เป็นผู้นำชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชน
                ง.  ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

5.  ผู้บริหารหรือผู้บังคับบัญชาที่ปกครองโดยการทำตนให้เป็นตัวอย่างที่ดี จัดเป็นการบริหารแบบใด
                ก.  นิคคหวิธี
                ข.  ปัคคหวิธี
                ค.  ทิฏฐานุคติวิธี
                ง.  อิทธิบาท 4
6.  ข้อใดคือการบังคับบัญชาแบบรักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี
                ก.  นิคคหวิธี
                ข.  ปัคคหวิธี
                ค.  ทิฏฐานุคติวิธี
                ง.  อิทธิบาท 4

7.  บุคคลในข้อใดต่อไปนี้ เป็นผู้ประพันธ์ “กลอนไม้เรียว”
                ก.  กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
                ข.  กรมพระยานริศนานุวัดติวงศ์
                ค.  กรมพระยาเทววงศ์วโรปการ
                ง.  เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี

8.  ทักษะด้านการปฏิบัติงาน คือข้อใด
                ก.  Cognitive  Domain
                ข.  knowledge  Damain
                ค.  Affective Damain
                ง.  Psycomotor Damain

9.  ครูในสมัยสุโขทัยและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น คือใคร
                ก.  ขุนนาง
                ข.  ทหาร
                ค.  พระภิกษุ
                ง.  หมอหลวง

10.  ข้อใดไม่ใช่วิธีการประเมินผลการเรียนการสอน
                ก.  การสังเกต
                ข.  การสัมภาษณ์
                ค.  การสอนเสริม
                ง.  การศึกษารายกรณี

วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

·         เปลือกครู
เป็นครูที่ด้อยในด้านคุณธรรมของความเป็นครูอย่างยิ่ง
                        มาโรงเรียนสายเป็นประจำ               งานไม่ทำเอาแต่คุย
ทำงานชุ่ยตลอดเวลา                                                   ชอบดุด่าเด็กไร้เหตุผล
งานของตนทำไม่เป็น                                                 เช้าจดเย็นกินแต่เหล้า
ไม่สร่างเมาเข้าห้องสอน                                           หนีไปนอนยามเมื่อเผลอ
พูดเพ้อเจ้อกับศิษย์                                                       ดัดจริตเจรจา
เจ้านายมาทำขยัน                                                        วันทั้งวันไม่อยู่กับที่
ทำหย่อนยานเป็นพ่อพระ                                          เอาชนะระราน
ชอบซุกงานไว้ตลอด                                                   บ่นออดจู้จี้
เป็นหนี้เกินตัว                                                             ชอบมั่วแต่อบายมุข
ไม่ขวนขวายหาความรู้                                               อยู่เป็นครูไปวันๆ
เนื้อครู เป็นครูที่มีคุณธรรมสูงกว่าประเภทเปลือกครู มีความรับผิดชอบหน้าที่การงานดีขึ้น กล่าวคือพยายามทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จ แต่การสอนจะเน้นเฉพาะหลักสูตรเป็นสำคัญ ทำการสอนตามหน้าที่ ตามกำหนดเวลา
                สอนหนังสือตามหลักสูตร                                มักไม่พูดเรื่องจรรยา
ถึงเวลามาก็มา                                                                      ได้เวลากลับก็กลับ
ไม่สำทับคุณนิสัย                                                                เรื่องวินัยไม่กล้าเน้น
ทำไม่เป็นแต่สอนได้                                                          ใช้วิธีบอกเวลาสอน
ไม่เอื้ออาทรต่อศิษย์                                                             ไร้ความคิดสร้างสรรค์
ทำงานทุกวันตามหน้าที่
·         แก่นครู ลักษณะ : เป็นครูที่มีคุณธรรมของความเป็นครูสูง เป็นครูเพราะมีศรัทธาในอาชีพครูอย่างแท้จริง ประกอบอาชีพครูด้วยสำนึกในบทบาทหน้าที่ของครูที่ดีตลอดเวลา        
                มาโรงเรียนแต่เช้า               กลับถึงเหย้าเมื่อเย็น                           สอนศิษย์ให้คิดเป็น
ทำตัวเช่นที่สอนศิษย์                  ไม่ติดสุรา                                              ไม่เป็นขี้ยาติดบุหรี่
มักไม่มีหนี้สิน                             กินพอดีไม่ฟุ้งเฟ้อ                               ไม่เพ้อเจ้อนินทา
ให้เวลาสอนเพิ่ม                         สอนซ่อมเสริมเด็กเรียนช้า                มีเมตตากับทุกคน
ไม่ซุกซนมั่วโลกีย์                       ไม่เป็นผีการพนัน                               ขยันอบรมศิษย์
กตัญญูกตเวที                               เอื้ออารีมิตรสหาย                               ไม่แต่งกายนำสมัย
ทำจิตใจเบิกบาน                          พูดจาอ่อนหวานน่าฟัง                       ยืนเดินนั่งก็น่าดู

ความรู้สึกเกี่ยวกับครูทั้ง 3 ประเภท  
(เปลือกครู  เนื้อครู  แก่นครู)
                ครูมีหลายแบบ บ้างมีอาชีพครู บ้างเป็นครูมืออาชีพ บ้างเป็นครูตามสถานการณ์ บ้างเป็นครูตามอุดมการณ์ ครูมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ เปลือกครู เนื้อครู แก่นครู  ครูประเภทแรก คือ ครูประเภทเปลือกครู คือ ครูที่มองภายนอกเป็นครู คือประกอบอาชีพครู แต่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับคำว่าเป็นครู  อาชีพครูถือได้ว่าเป็นอาชีพที่น่ายกย่อง แต่ครูบางคนกับมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ครูประเภทนี้ถือได้ว่ากำลังทำร้ายสังคมอยู่ เพราะเด็กหรืออนาคตของชาติจะไม่ได้รับการส่งเสริมหรือพัฒนาในทางที่ถูกต้อง หากสังคมไทยมีครูประเภทนี้เป็นจำนวนมาก ประเทศชาติคงจะได้รับเสียหาย และคงเป็นประเทศที่ด้อยพัฒนา เพราะขาดกำลังของอนาคตของชาติที่จะมาพัฒนาประเทศต่อไป  ครูประเภทที่สอง คือ ครูประเภทเนื้อครู ถือได้ว่ายังมีจริยธรรมของความเป็นครูมากกว่าเปลือกครู ครูประเภทนี้เรียกได้ว่าเป็นครูตามหน้าที่ คือมีหน้าที่สอนหนังสือ และให้ความรู้ตามหน้าที่ที่ได้รับ แต่ขาดจิตวิญญาณของความเป็นครู ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม บางครั้งเบียดบังเวลาสอน ไปทำผลงานของตนเองเพื่อเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง ข้าพเจ้าคิดว่าจะเลื่อนตำแหน่งไปเพื่ออะไร ในเมื่อยังขาดจิตวิญญาณของความเป็นครู ซึ่งครูประเภทนี้มีให้เห็นอยู่มากในสังคมไทย  ครูประเภทสุดท้าย คือ ครูประเภทแก่นครู คือ มีความเป็นครูฝังอยู่ในร่างกายและจิตวิญญาณ มีอุดมการณ์มุ่งมั่นที่จะพัฒนาเด็กอย่างเต็มความรู้ความสามารถ รู้บทบาทหน้าที่ของครูอย่างแท้จริง  ครูประเภทแก่นครู ไม่ได้เพียงแต่ให้ความรู้เท่านั้น ยังให้ทั้งความรัก ความปรารถนาดีแก่ลูกศิษย์โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใด ๆ ข้าพเจ้าคิดว่าหากในสังคมไทยมีครูประเภทแก่นครูอยู่มาก ประเทศไทยก็คงจะเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาประเทศ เพราะมีทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ และได้รับการปลูกฝังสิ่งที่ดีงามจากครูประเภทแก่นครูนี้

อยากเป็นครูประเภทใด
                ข้าพเจ้าอยากเป็นครูอีกคนหนึ่งที่จัดอยู่ในประเภทแก่นครู  และในส่วนลึกของข้าพเจ้าคิดว่าข้าพเจ้าก็มีคุณสมบัติของครูประเภทแก่นครูอยู่ไม่น้อย  ซึ่งการครูเป็นครูประเภทนี้ไม่ยากหากเรามีความตั้งใจ รักและศรัทธาในวิชาชีพครูอย่างแท้จริง หากถามว่าอาชีพครูเหนื่อยไหม?  เหนื่อย  หนักไหม?  หนัก แต่อย่างน้อยข้าพเจ้าก็มีความสุข และภูมิใจกับการเป็นครู  ความสำเร็จของข้าพเจ้าไม่ใช่แค่เป็นครูที่ดีเท่านั้น แต่ความภูมิใจที่ได้เห็นลูกศิษย์มีความรู้ และเป็นคนดี สิ่งนี้ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จที่แท้จริงของการเป็นครู